top of page

[SUNDAY VIBE] Chúc cho mỗi chúng ta đều sẽ tìm được tri kỷ

Updated: Jun 8, 2020

Hôm qua, mình có xem Người ấy là ai. Trong một khoảnh khắc khi các anh trai chia sẻ về câu chuyện của họ, tự nhiên mình nghĩ: “Thật may mắn vì cuối cùng mọi người đã tìm được nhau.” Chắc do cuộc sống này đã có sẵn nhiều sự khó khăn nên mình cứ mong trong lòng là mỗi người sẽ tìm được một ai đó bên cạnh để cuối cùng, sau những gắng gượng trong cuộc sống mà tìm về bên người đó, dựa vào và an yên.

Giống như mẹ mình có một hôm đã từng bảo: “Mẹ rất hy vọng sớm được gặp con rể của mẹ.” Nhưng thật ra mình không mong điều đó tới sớm và trong vài giây phút cũng không mong điều đó tới. Đơn giản là vì mình cảm thấy cuộc đời của mình ổn ngay cả khi mình không quen ai, không trong một mối quan hệ với ai, không phải buồn, phải vui thất thường, không cần lo lắng, suy nghĩ quá nhiều về một người-xa-lạ-đang-quen. Thế nên mình cũng chỉ đáp vu vơ rằng: “Con sẽ không lấy chồng đâu. Con sẽ sống với bố mẹ cả đời.” Hồi nhỏ, mình cũng hay nũng nịu thế đấy. Bản thân mình thì không có gì khác, vừa ôm vừa dụi đầu vào lưng mẹ, hoặc bụng mẹ để mẹ xoa đầu, vuốt tóc, nhưng sau nhiều năm, mình lớn, mẹ già, đã tới cái thời điểm mà mình nghĩ, mẹ mình cảm thấy không còn đủ sức lực để che chắn cho mình nữa và thật tâm hy vọng có ai đó sẽ làm được điều đó thay mẹ. Nên mẹ bảo: “Sao có thể nói như vậy được? Con sống một mình trong cuộc sống này mà mẹ có thể yên tâm sao?” Tại thời điểm đó, mình vẫn thiệt sự không hiểu ý mẹ. Sao lại không ổn? Có gì không ổn? Không ổn chỗ nào? Tại sao người ta cứ phải tìm thấy nhau, ở cạnh nhau làm gì?

“Bố mẹ không theo con cả đời được, sau này bố mẹ mất, chỉ mong có một người có thể ở bên cạnh con, hai đứa cùng thương yêu, chăm sóc và nương tựa nhau. Sống 1 mình tội lắm con.”…


Có nhiều định nghĩa khác nhau về tri kỷ. Mình thường không thích đem một định nghĩa được đa phần đồng ý để quy chụp cho bất kì hoàn cảnh nào vì đối với mình, chúng ta đều có định nghĩa riêng cho vạn vật chảy trôi xung quanh chúng ta. Thí dụ, với bạn chỉ cần là những câu nói yêu thương đơn thuần cũng là yêu, nhưng với mình tình yêu phải chứng minh bằng hành động và thời gian, nên mình thường tự cười khinh bỉ vào những lời có cánh. Thế nhưng mình không xem nhẹ tình cảm của bạn hay cách bạn nhìn thế giới vì chúng ta ai cũng có góc nhìn, thế giới quan riêng. Vì vậy, ở đây, chỉ xin phép được chia sẻ suy nghĩ cá nhân về tri kỷ, chứ không dám lấy ra làm thước đo cho mọi mối quan hệ của các bạn.

Đối với mình, không mong các bạn tìm được người yêu. Vì trước nhất với mình tri kỷ không nhất thiết phải trùng với người yêu. Mình có thể yêu người này nhưng nhận một người khác là tri kỷ. Chả có vấn đề gì cả, nhưng niềm hạnh phúc sẽ nhân đôi nếu người yêu mình và tri kỷ của mình là một, phải không?

Vậy người yêu với mình và tri kỷ của mình khác nhau thế nào? Đối với mình, người yêu mình xin phép được bao dung hơn còn đối với tri kỷ, xin phép được một phần ích kỉ. Đối với người mình yêu, mình cố gắng chấp nhận mọi phần trong con người của người ấy, kể cả phần đôi khi làm mình tổn thương, vì mình không ráng thay đổi. Tình yêu là một thứ thiêng liêng, nên cần cả một sự bao dung to lớn để yêu thương ai đó. Nhưng tri kỷ trên đời vốn đã khó gặp, người tri kỷ là người mình hy vọng không cần mình nói cũng hiểu, mình làm điều chi, dù thế giới có thắc mắc, phản đối và khó hiểu đi chăng nữa cũng mong tri kỷ của mình thấu hiểu mà ở bên, động viên, sẻ chia và đồng cảm. Với một người đặc biệt như vậy, hiểu mình tựa thấu tâm can, ở bên cạnh không chút hoài nghi, ở bên cạnh tự do tự tại mà tháo bỏ đi lớp màng bảo vệ thì xin phép được ích kỉ, được yêu cầu sự thấu hiểu nhiều hơn.

Rõ ràng nói qua cũng đủ thấy với người yêu mình đề cao tình cảm và sự yêu thương vượt ngoài các ranh giới tầm thường nhưng với tri kỷ mình hy vọng sự thấu hiểu và đồng cảm hơn tất thảy mọi thứ khác.

Trên đời này, mình có thể yêu thương vạn vật xung quanh, người thương, gia đình, bè bạn nhưng để mong cầu sự thấu hiểu và đồng cảm, mình chỉ mong mỗi chúng ta gặp được ít nhất một người cho chúng ta điều đó.

Bởi vì…

Chúng ta đều là những cá thể riêng biệt, xét theo một khía cạnh nào đó, chúng ta thật sự cô đơn. Vì thế nếu có bất kì một nguồn năng lượng nào đồng ý hòa vào với tần số khó hiểu của chúng ta thì thật là đáng quý. Bởi chúng ta sinh ra đâu phải để sống kiếp cô đơn.

Bởi thế, với bất kì thứ gì trên đời, bất kì sinh vật nào có trái tim và biết cảm nhận, mình đều mong tất cả sẽ không phải cô đơn trên chặng hành trình sống này. Dù thế nào, cũng có một tri kỷ ở bên để cuối cùng sau những pha chinh chiến mệt nhoài, ta vẫn thấy có ai đó phía sau, nhìn ta bằng ánh mắt ân cần và thấu hiểu…


Bạn đã tìm được tri kỷ của mình chưa?

5 views0 comments

Recent Posts

See All

[WRITING CHALLENGE] 4 thứ kì quặc của bạn

Hi yo~ Tuần này của các bạn thế nào? Dù có đôi lúc vất vả, mệt mỏi hay toàn niềm vui đi chăng nữa thì nay cũng là cuối tuần rồi nè! Quẩy lên!! Mình cũng vừa phát hiện đã lâu không thêm chủ đề nào hay

Post: Blog2_Post
bottom of page