top of page

TẶNG BẠN ĐÔI BA NIỀM VUI NHỎ MỖI NGÀY

Mình có mấy niềm vui nhỏ xíu, cho mấy khoảnh khắc vô cùng đơn thuần mà mỗi chúng ta đều sẽ trải qua có thể là gần như mỗi ngày. Mình sợ mọi người sẽ không nhận ra “bé niềm vui” hoặc vô tình bỏ lại “bé” bởi những lo toan, vội vã đời thường nên mình sẽ ghi ở đây đôi ba chỗ, đôi ba nơi mà có thể bạn sẽ gặp “bé niềm vui” ở đó nhé.

1. Cảm giác dễ chịu, thỏa mãn khi bước vào căn phòng mới được dọn dẹp sạch sẽ, tinh tươm.

Cứ mỗi khi thấy người bí bức khó chịu mình lại đi dọn nhà. Có thể không cần làm một lèo từ trên lầu xuống dưới lầu, mình sẽ chia nhỏ từng công đoạn, hôm nào sung thì dọn hết nhưng không dọn hết được thì làm một xíu mỗi ngày cũng không sao. Cái quan trọng là cứ dọn dẹp xong, cất dụng cụ dọn dẹp đi và quay trở lại nhìn thành quả của mình: căn phòng sạch sẽ, thơm tho, gọn ghẽ, sáng trưng, tự nhiên trong lòng có một niềm vui nhẹ nhàng, yên ả. Những hôm chịu khó thay drap giường, phơi mền, dọn mấy bé gấu bông trên giường nữa thì càng vui, được ngả lưng trên tấm drap mới thay còn thơm mùi nước giặt, được đắp chiếc mền ấm hơi nắng, được ôm mấy bé gấu thơm tho, không vướng bụi nó thích gì đâuu. Thiết thấy, mỗi cuối tuần chỉ được lăn mình trên chiếc giường sạch, quậy phá, nhảy nhót trong căn phòng gọn gàng, thơm mùi cỏ thì bao nhiêu muộn phiền, suy tư thật ra cũng không còn quá đáng sợ.

2. Mùi thức ăn từ nhà hàng xóm – thứ mùi hương quyến rũ, mê hoặc thiệt sự.

Với những đứa trẻ xa nhà đi học, đi làm như mình thì những mùi hương hoặc hình ảnh gợi nhớ về gia đình, về quê hương thiệt sự khiến mình cảm thấy cảm kích vô cùng. Giống như mỗi lần cô hàng xóm nấu cơm, mùi thơm bay qua nhà mình khiến mình thổn thức như sắp được về ăn cơm với bố mẹ. Cái mùi hương đó nó xao xuyến, nó thúc dục mình cũng phải ngồi dậy, chạy xuống nấu cho bản thân một bữa thật đàng hoàng, nghiêm chỉnh. Có bố mẹ nào lại muốn thấy con mình ăn uống không đàng hoàng, sống bê tha, nhếch nhác cơ chứ. Vì thế, dù có chán nản đến đâu thì vẫn còn những mùi hương thơm ngon đến thế đang đợi, vẫn còn những món ngon đang chờ, cố gắng đứng dậy và lăn xả vào bếp thôi.

3. Ánh sáng từ khung cửa sổ.

Mình thích đèn, thích ánh sáng, thích nắng và thật tốt khi phòng mình có khung cửa sổ thật to để đón nắng. Mỗi sáng đều cảm thấy rất yên bình và ấm áp khi nhìn thấy những tia nắng đang chiếu trên lên tường, tạo những vệt màu tươi sáng. Mình có thể dành cả một buổi chỉ để ngắm nhìn thứ ánh sáng màu nhiệm ấy, nó như xoa dịu rất nhiều những lắng lo thường nhật. Bao lâu rồi bạn không ngẩng mặt lên nhìn trời trong xanh, bao lâu rồi bạn không ngồi im nhìn ngắm thật lâu vào một thứ gì đó kiêu sa, đẹp đẽ, bao lâu rồi bạn không cho tâm hồn mình được cơ hội để xoa dịu bởi thiên nhiên bao dung, hiền hòa?

4. Âm thanh của thế giới xung quanh.

Không biết có bạn nào giống mình không nhưng ngay cả tối trước khi đi ngủ mình cũng rất hy vọng hàng xóm xung quanh vẫn đang ngồi nói chuyện hoặc nhậu nhẹt gì đó cho tới lúc mình thiếp đi vì những âm thanh đó khiến mình yên tâm. Sáng cũng vậy, tuy nhiều hôm có hơi phiền nhưng mà thật ra một thời gian rồi lại cảm thấy nó thân thương đến lạ: Âm thanh bán bánh mì, bán vé số, tiếng hàng xóm nói chuyện hỏi thăm nhau, tiếng chó sủa, mèo cào, tất cả mọi thứ âm thanh đó khiến mình cảm thấy như được ôm trọn vào lòng. Mình thích nơi yên tĩnh, nhưng mình cũng thích âm thanh thường nhật, âm thanh của cuộc sống này, có gì đó rất đời, nhưng cũng rất thơ. Khi nào thư thả bạn cứ để hồn mình rượt theo những âm thanh đó thử, bạn sẽ thấy trong sự nhiễu loạn âm mà chúng ta từng nghĩ, thật ra thì cũng không đến nỗi nhiễu loạn như thế ^ ^.

5. Tin nhắn chúc ngày mới.

Mẹ mình có thói quen đầu tuần, đầu tháng sẽ gửi tin nhắn chúc một tháng nhiều niềm vui cho các con. Nó thiệt sự là niềm động viên mình mỗi lúc cảm thấy khó khăn. Sau này, mình cảm thấy những tin nhắn này thật sự có giá trị về mặt tinh thần rất cao nên mình cũng tự tập thói quen sẽ gửi lời chúc, lời động viên tới những người xung quanh mình. Nhiều khi chúng ta đâu biết được, đôi ba dòng chúc không tốn bao nhiêu công đó lại thật sự làm nên một ngày tuyệt vời cho ai đó nhỉ?

.

Trên đây là vài thứ hay ho bạn có thể thử, vài khoảnh khắc dù rất đơn giản nhưng vẫn đem “bé niềm vui” tới với chúng ta. Có những khoảnh khắc nào bạn cảm thấy trọn vẹn và tận hưởng hơn hãy chia sẻ cùng với mình nhé.

Chúc các bạn có những ngày cuối tuần nhiều niềm vui. <3 <3 <3

5 views0 comments

Recent Posts

See All

[REVIEW] Camellia và những bản nhạc buồn

Mình chọn Camellia vào một buổi chiều trời Sài Gòn mưa rả rít. Không gian quán trước đây đã từng khiến mình rung rinh và vô cùng ấn tượng, cơ mà phải đợi mãi đến hơn 1 năm sau mới quay trở lại nơi đây

Post: Blog2_Post
bottom of page