top of page

[BÁNH MÌ SÀI GÒN] Sống có trách nhiệm là một lối sống thật đáng ngưỡng mộ

Lời mở đầu:

Chao xin các bạn!

Trong suốt quá trình sinh sống và phát triển, mình cảm thấy vô cùng may mắn khi liên tục gặp được những con người thú vị. Họ đến từ những nơi khác nhau, có hình dáng, ngoại hình, giọng nói, tư tưởng, thế giới quan khác nhau. Mỗi người lại có những trải nghiệm, suy nghĩ, kinh nghiệm sống riêng.

Mỗi lần tụi mình có cơ hội gặp mặt và chia sẻ những câu chuyện đời thường của nhau hoặc cùng tranh cãi về một vấn đề nào đó, mình lại thấy thêm nhiều những góc nhìn mới, câu chuyện mới, từ đó trong mình hình thành nhiều lối suy nghĩ khác lạ, nhiều cảm xúc hay ho trước giờ chưa từng có.

Và, ngày hôm nay, với chuyên mục “Bánh mì Sài Gòn”, mình muốn chia sẻ lại với các bạn. Bởi vì, nếu những câu chuyện đó đã từng làm mình cảm thấy có động lực và cảm hứng sống tốt, sống đẹp hơn, thì mình cũng hy vọng nó có thể giúp các bạn.

Chúng ta cùng bắt đầu với câu chuyện ngày hôm nay nhé!

Mình có một người bạn, tuy không phải thân hoặc do mình quá khó để gọi một người là thân, nhưng tụi mình cũng vẫn hay trò chuyện, chia sẻ với nhau những thứ hay ho trong đời sống hằng ngày. Tần suất nói chuyện và gặp gỡ của tụi mình không cao, thậm chí có khoảng thời gian còn không gặp và nhắn tin cho nhau gì. Những cuộc nói chuyện thông thường toàn xoay quanh việc ăn chơi, vui vẻ chứ chưa từng thực sự nói chuyện sâu sắc về bất kì vấn đề nào bao giờ. Mình thật tâm không cảm thấy có vấn đề gì với việc này vì mình theo chủ nghĩa: “Đủ duyên mọi chuyện sẽ tự khắc diễn ra.” Nên có thể còn được nói chuyện, đùa giỡn đơn thuần với nhau thế này đã là một điều may mắn rồi.

Và cái “duyên” cuối cùng cũng đủ.

Hôm đó, tụi mình đi cafe xong quyết định đi ăn vì trời cũng vừa tối. Trong lúc ăn, tụi mình vẫn như thường lệ nói về đủ thứ chuyện tào lao trên trời dưới biển thì bạn ấy bỗng hỏi mình: Chúng ta có nên so sánh bản thân với người khác hay không?

Hay ho sao đó, mình và bạn ấy thuộc hai trường phái và hai lối suy nghĩ khác nhau. Thế nên tụi mình đã có một cuộc trao đổi đa chiều nhưng vô cùng dễ chịu. Các bạn biết trong thời buổi hiện tại, nhịp sống nhanh và hối hả quá khiến chúng ta cũng tự gò mình để chiến đấu, để chạy đua. Vì thế đôi khi chúng ta tự tạo ra một cơ chế tự nhiên là phản kháng lại với tất cả những gì khác chúng ta. Cũng từ cái cơ chế đó mà rất dễ tìm được những người không đủ kiên nhẫn để lắng nghe và thường sẽ chủ động đưa quan điểm cá nhân thay vì xem xét những quan điểm và góc nhìn của người khác. Thế nên để gặp được một người như bạn mình, tuy rất mạnh mẽ khi đưa ra quan điểm nhưng lại vô cùng nhẹ nhàng và đáng yêu đối với lại lối suy nghĩ của người khác, đồng thời không ngại chấp nhận những quan điểm mới nhưng đúng từ lập luận của đối phương. Do vậy, mình cảm thấy sau cuộc trò chuyện, cả hai đều đã nhận ra tương đối nhiều thứ.

Trong đó, có một điều khiến mình vô cùng cảm động và ngưỡng mộ muốn xỉu người bạn của mình. Đó là: "Tinh thần gánh trách nhiệm." Các bạn biết đó, chúng ta nhiều khi sinh ra trên đời đã mang trách nhiệm trong người rồi. Trách nhiệm đầu tiên là trách nhiệm với bản thân, rộng hơn nữa là trách nhiệm với gia đình và rộng nữa là trách nhiệm với xã hội và cộng đồng chúng ta đang sống. Tuy nhiên việc ôm trong người một đống trách nhiệm chưa bao giờ là chuyện đơn giản nên mới có người tránh né, có người đùn đẩy để hưởng phần nhẹ nhàng cho bản thân. Không khó để gặp những người như vậy phải không?

Riêng đối với bạn mình, người bạn này không những không chối bỏ, không đùn đẩy trách nhiệm phải có mà còn tự ôm lấy một đống trách nhiệm khác, không ai đòi hỏi, không ai mong cầu, không ai bắt buộc hay ép buộc bạn ấy phải như vậy, chỉ là tự thân bạn ấy nhận ra hoàn cảnh sống xung quanh và muốn được là người có trách nhiệm lo toan mọi chuyện. Cũng chính vì quan điểm và lối sống đó, bạn ấy tự hình thành những quy tắc và chuẩn mực sống cho riêng mình rất nghiêm ngặt. Nghiêm ngặt đến ngạc nhiên ạ! Cái điều đáng ngưỡng mộ nhất là trong cái sự nghiêm ngặt thực hiện mọi thứ mình đã đề ra, bạn còn vô cùng nghiêm túc theo đuổi quan điểm và lý tưởng sống đó ngay cả khi nó khiến bạn cảm thấy áp lực và mệt mỏi vô cùng.

Mình nghĩ chính tinh thần mạnh mẽ của bạn đã khiến cho bạn có một cái “tạo hình” khá đáng yêu và thoải mái khi gặp. Tuy cuộc sống theo đánh giá ở ngoài vào của một số người là “khổ” nhưng mình vẫn thấy bạn chấp nhận, rồi đón nhận mọi thứ theo cách vui vẻ và tích cực nhất.

Nó khiến mình ngưỡng mộ thật sự.

Kết buổi trao đổi, tụi mình vẫn giữ quan điểm cá nhân và đồng thời cũng thu nạp thêm về lối sống của nhau để cùng giúp nhau khiến cuộc sống này dễ dàng hơn. Riêng mình cảm thấy ngưỡng mộ bạn ấy đến mức muốn học theo bạn ấy mà sống khắt khe hơn với chính mình, đưa bản thân vào khuôn khổ để có dầy đủ cơ sở mà tiến lên đạt được mục tiêu. Có thể nhiều bạn theo đuổi lối sống tự do, yêu chiều bản thân hơn sẽ nghĩ khác, không sao cả, như mình đã nói với bạn ấy: "Nếu hiện tại chính bạn cảm thấy ổn với cuộc sống của mình thì bạn không cần phải thay đổi gì cả. Tới thời điểm cần thay đổi, tự khắc bạn sẽ biết. Từ đây tới thời điểm đó, hãy chắc rằng chính mình không bỏ lỡ bất kì khoảnh khắc nào để tận hưởng cuộc sống nhé!"

Cuộc trò chuyện kết thúc vào tầm 10h đêm và mình trên con xe nhỏ lao về nhà trong niềm hạnh phúc. Tối đó mình ngủ siêu ngon vì mình cảm thấy dễ chịu thoải mái khi vừa được tiếp xúc với một nguồn năng lượng tốt.

Chúc cho các bạn cũng sẽ luôn gặp được những nguồn năng lượng tốt như vậy.

Cuối cùng, nếu hôm nay có lỡ thấy mình đang phải gánh quá nhiều trách nhiệm mệt mỏi, mình biết bạn đã rất mệt nhưng xin đừng chối bỏ, hãy cho bản thân nghỉ ngơi để đủ tỉnh táo mà nhìn nhận lại, bạn sẽ thấy mỗi trách nhiệm tới nếu làm tròn và vượt qua, đều khiến chúng ta lớn lên.

...

Cảm ơn bạn đã đọc tới đây và đừng quên đón chờ thêm những bài tiếp theo trong chuyên mục nhé!

32 views1 comment
Post: Blog2_Post
bottom of page