top of page

TALK LIKE TED – “Công thức” xây dựng một bài thuyết trình “chuẩn TED”

Bản thân mình vốn đã là một đứa khá thích thú với việc sử dụng “ngôn từ” để khuyến khích mọi người hướng đến một cuộc sống tích cực hơn, tốt đẹp hơn, nên từ giây phút đầu nhìn thấy cuốn Talk like TED tại hiệu sách, mình đã biết: Chúng mình thật sự dành cho nhau!!!


.

Cuộc sách được viết bởi tác giả Carmine Gallo – theo giới thiệu vắn tắt của sách – ông hiện là chủ tịch Tập đoàn Gallo Communications Group, là chuyên gia hàng đầu về truyền thông và lãnh đạo đã được rất nhiều các tập san, báo chí uy tín đưa tin và vinh danh. Không có quá nhiều các thành tích dài thành trang được đề cập và đưa ra, cũng không có quá nhiều đề xuất cho những cuốn sách ông đã viết và được xuất bản, tuy nhiên mình có thể đảm bảo rằng, sau khi đi qua cuốn sách tuyệt vời này, bạn sẽ tự cảm nhận được vì sao ông lại vĩ đại, thành công như vậy và có hay chăng những cuốn sách ông đã từng sáng tác đều tự mình nổi tiếng và được đón đọc mà không cần những chiêu thức truyền thông và PR thông thường nữa. Nghe thấy tò mò không, nghe thấy kích thích chưa?? Và giờ là những suy nghĩ, cảm nhận chi tiết của mình về cuốn sách này nhé.

.

Theo như mình tìm hiểu, Talk like TED có 3 phần – mình mới được chiêm nghiệm qua cuốn 3 – 9 bí quyết diễn thuyết trước công chúng của những bộ óc hàng đầu thế giới – mình không nhớ chắc chắn 2 phần còn lại chia sẻ về nội dung gì nhưng nếu có thời gian và điều kiện, các bạn có thể tham khảo và tìm đọc thêm nhé.


Điều mình thích nhất ở cuốn sách này đó là nó không chỉ dừng lại ở các bí quyết như cuốn công thức Toán học khô khan mà nó còn gửi đến những câu chuyện truyền cảm hứng về những con người vĩ đại cùng những bài thuyết trình tuyệt vời đã làm thay đổi biết bao nhiêu con người, bao nhiêu thế hệ theo dõi, đón nhận TED như một kênh truyền thông tin và kiến thức bao la của cộng đồng, của xã hội.

Vì thế, không quá khó để tiếp nhận những chỉ dẫn, những đề xuất cuốn sách đưa ra và thật tuyệt vời vì nhờ những câu chuyện đính kèm, những luận cứ, luận chứng khoa học được trích dẫn mà việc nhớ về những bí quyết cũng trở nên đơn giản hơn.

Mở đầu mỗi chương – trước khi bắt đầu nói về một bí quyết nào đó – cũng đều có một câu chia sẻ, một câu nói nổi tiếng, một trích dẫn đáng suy ngẫm về chủ đề sắp được đề cập tới – khiến cho bản thân mình cũng dễ dàng mường tượng được nội dung sắp đọc. Không biết có bạn nào giống mình không, mình đặc biệt thích đọc trích dẫn hay ho tại vì nó như lời động viên, lời chỉ dẫn nhanh cho mình mỗi lúc cần tham khảo ý kiến hoặc hỗ trợ từ ai đó ấy. Nên nhờ cuốn sách này mà mình thu nạp được khối câu hay ho nè :>>

Ở cuối mỗi bí quyết được đưa ra đều có phần tóm tắt để cô đọng nội dung quan trọng cần nhớ và ở bất kì thời điểm nào trong cuộc sống, khi chúng ta cần chuẩn bị cho những bài thuyết trình quan trọng đều có thể nhanh chóng mở lại những trang tóm tắt để gợi lại những bài học đã được đưa ra và dễ dàng áp dụng trở lại vào bài chia sẻ của mình.

Ngoài ra, ở những phần nội dung nhỏ trong mỗi bí quyết cũng có những tóm tắt nhanh, ngắn, được trình bày nổi bật để tự chúng ta ôn luyện qua những gì đã đọc và coi như là điểm nghỉ nhẹ nhàng mỗi lần chúng ta tiếp cận một luồng thông tin mới.


Điểm thứ 2 mà mình siêu siêu thích ở Talk like TED đó là sự bố trí thứ tự xuất hiện của các bí quyết. Thật ra thì đâu đó ở các chương đầu, bạn sẽ bắt gặp các bí quyết được đề cập phía sau, chỉ là càng về sau càng tìm hiểu rõ hơn, chi tiết hơn về từng bí quyết thôi. Cơ mà cách mở đầu bằng một bí quyết xuất phát từ trái tim và cuối cùng kết thúc bằng bí quyết 9 cũng là bí quyết xuất phát từ trái tim khiến mình cảm thấy cuộc hành trình cùng cuốn sách này thật trọn vẹn: Các bạn có thể sử dụng rất nhiều chiêu thức, kĩ thuật để bài thuyết trình của mình trở nên chuyên nghiệp nhưng hãy luôn nhớ rằng chỉ những gì đi từ trái tim mới tới được với trái tim thôi. Bài thuyết trình của bạn có thể nhìn rất chuyên nghiệp, nghe rất chuyên nghiệp, cung cấp đầy đủ các ý và thông tin quan trọng, tuy nhiên để khán giả thật sự nhớ, cảm và đem theo nó như một nguồn thông tin hữu ích cho cuộc đời, cuộc sống của mình hay cao cả hơn là truyền cảm hứng để họ thay đổi chính cuộc sống của họ thì cần rất nhiều sự chân tình, nhiệt huyết và đam mê thật sự vào những gì bạn nói – những điều vốn chỉ có thể xuất phát từ động lực trong tim.


Với những bí quyết được đề cập tới trong sách, mình nghĩ không chỉ cần đối với những ai đã đang và chuẩn bị cần một bài thuyết trình trước đám đông, trong cuộc họp hay một hội nghị cấp cao các kiểu mà nó còn có ý nghĩa với những cuộc hội thoại và giao tiếp hằng ngày. Vì thế không chỉ riêng với những ai vốn đã đam mê chia sẻ, không ngại đứng trước đám đông mà nó còn rất cần với tất cả chúng ta khi muốn xây dựng, phát triển những buổi chia sẻ, trò chuyện có ý nghĩa, giá trị và dễ dàng tạo dựng dấu ấn cá nhân hơn.


Mình chưa thật sự tìm được điểm gì để chê cuốn sách này luôn á, mình thật là dễ dãi nhưng mà nó thật sự xứng đáng thời gian bỏ ra để đọc và nghiền ngẫm, các bạn hãy tin mình!.

.

Thời gian tới nếu chưa có cuốn sách nào hay để theo đuổi bạn có thể tìm tới Talk like TED nhé!

11 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page